ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานพิธีเวีบนเทียน เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๖๖

ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานพิธีเวีบนเทียน เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี ๒๕๖๖

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ เมื่อเวลา ๑๘.๐๐ น.ณ วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายพงศธร กาญจนจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ให้เกียรติมาเป็นประธาน (ฝ่ายฆราวาส)พิธีเวียนเทียนเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา มีพระราชวรเมธาอาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี(ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (ประธานฝ่ายสงฆ์ )พร้อมด้วยนายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ และ พุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก วันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ ๒ เดือน โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา

จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๘ เป็นวันที่มีพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ครบเป็นองค์รัตนตรัยครั้งแรกในโลก ซึ่งพระสงฆ์องค์แรกคือ พระอัญญาโกณฑัญญะ และปฐมเทศนาที่ทรงแสดงคือ ธรรมจักกัปวัตนสูตร หมายถึง พระสูตรว่าด้วยการยังธรรมจักรให้เป็นไป นั่นคือ ธรรมะของพระพุทธองค์เหมือนวงล้อธรรมที่ได้เริ่มเคลื่อนแล้วจากจุดเริ่มต้นในวันนี้ ซึ่งในปี ๒๕๖๖ นี้ วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันจันทร์ที่ ๑ สิงหาคม (ขึ้น ๑๕ คํ่า เดือน ๘)


ด้านนายภาณุพล สุขสว่าง ประชาชนชาวอยุธยา ที่มาร่วม งานร่วมพิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชากล่าวว่าวันนี้เป็นวันพระใหญ่กระผมพร้อมด้วยครอบครัวได้มาร่วมทำบุญที่วัดโบสถ์และร่วมเวียนเทียน หลังจากเวียนเทียนเสร็จแล้วได้เข้าไปกราบหลวงพ่อ พ่อเหลือและขอพรสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี )องค์ใหญ่ และ หลวงพ่อโสธร องค์ใหญ่ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว การมาทำบุญในครั้งนี้ก็รู้สึกสบายใจที่ได้พาครอบครัว มาร่วมทำบุญและได้เที่ยวชมความงามวัดโบสถ์มี สมเด็จพระพุทฒาจารย์ (โต พรหมรังสี ) องค์ใหญ่ หลวงพ่อโสธร องค์ใหญ่ เป็นครั้งแรกที่มาและจะได้นำ ความสวยงามของวัดไปบอกต่อเพื่อนๆให้มาเที่ยวที่วัดโบสถ์สามโคกในครั้งต่อไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

Related posts